BLOG

ดาวน์โหลด Windows 10 ISO

วิธีการดาวน์โหลด Windows 10 ISO
แผ่นแท้ ไม่ต้องพึ่ง Bittorrent ที่ไหน

ก่อนหน้านี้การที่จะได้มาซึ่ง ISO ของ Windows นั้น จะต้องเป็นสมาชิก MSDN ของ Microsoft จึงจะสามารถดาวน์โหลดไฟล์ ISO มาเพื่อใช้งานได้ ถ้าไม่อย่างนั้นแล้ว ก็ต้องไปขอยืมแผ่นของเพื่อนที่มีแผ่นแท้ หรือว่าขอก็อปปี้กันมา จึงเป็นที่มาของ Windows ที่ถูกโมดิฟายออกมามากมาย คือมีคนเอาแผ่น ISO นี้มาโมฯ ใส่นู่นใส่นี่ลงไป ประมาณว่าเพื่อให้ลงเสร็จแล้ว พร้อมใช้งาน มีไดรเวอร์ครบ โปรแกรมครบ แบบนั้น ซึ่งความน่ากลัวของ Windows แบบนี้ ก็คือเราไม่รู้ว่าคนที่ทำนั้นได้ใส่อะไรลงไปบ้าง ยิ่งสมัยนี้เราใช้คอมพิวเตอร์เพื่อทำธุรกรรมทางการเงิน ใช้ Live ขายของออนไลน์ เรียกได้ว่า Username/Password ของ Facebook/IG บางท่านมีมูลค่าเป็นหลักล้าน การจะใช้ OS ที่ไม่รู้ว่า "แท้" แค่ไหนแบบนี้ ย่อมไม่ใช่ทางเลือกที่ดีอย่างแน่นอน

แต่เดี๋ยวนี้ Microsoft ก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ตอนนี้เราสามารถดาวน์โหลดตัวติดตั้ง Windows 10 ได้จากเว็บ Microsoft เลย ไม่ต้องไปยุ่งยากเสาะหาโหลดที่ไหนอีกแล้ว คือ Windows 10 ที่ Microsoft ให้ดาวน์โหลดเนี่ย ใหม่กว่าตัวที่มีบน MSDN เสียอีก~!

เวลาที่เปิดหน้าเว็บสำหรับดาวน์โหลด Microsoft จะให้เป็นโปรแกรม Media Creation Tool มา ซึ่งสำหรับ 99% ของผู้ใช้งานบนโลกนี้ มันก็คือวิธีที่ถูกต้องแล้วละ โปรแกรมจะทำการดาวน์โหลด + Copy ไฟล์ใส่ USB Drive ให้เรา เพื่อใช้บูตลงวินโดวส์ได้เลย

แต่สำหรับท่านที่อยากได้ ไฟล์ ISO มา ไม่ว่าจะด้วยเหตุอะไรก็ตาม อย่างเล่น จะเอาไว้ลงใน VM เล่น เป็นต้น การมีไฟล์ ISO ก็จะสะดวกกว่าเยอะมาก แต่สำหรับเรานั้นต้องการไฟล์ install.wim ซึ่งเป็นไฟล์ติดตั้งจริงๆ ของ Windows ออกมาวางไว้ใน Server เพื่อใช้ติดตั้งให้เครื่องลูกค้า การจะโหลดใส่ USB Flash Drive ก่อน แล้วก็อปไฟล์ออกมาก็ทำได้เหมือนกัน แต่ว่ามันเสียเวลา~ เลยจะขอมาแนะนำวิธีการง่ายๆ ในการดาวน์โหลด ISO จากเว็บ Microsoft กัน

ถ้าใช้ Microsoft Edge

  1. เปิดลิงค์นี้ https://www.microsoft.com/th-th/software-download/windows10 
  2. กดปุ่ม F12 จะพบว่ามี Developer Tools แสดงขึ้นมาข้างล่างแบบนี้

  3. ไปที่ Emulation แล้วเลือก Device เป็น iPad

  4. จากนั้นหน้าจอจะ Refresh พร้อมกับบอกว่า OS ที่เราใช้ รัน Media Creation Tool ไม่ได้นะ

  5. เลือกดาวน์โหลดเวอร์ชั่นที่ต้องการ ก็เลือกตัวล่าสุดที่มี

  6. จากนั้น เลือกภาษา จะเอาภาษาไทยก็ได้ ส่วนถ้าเอาภาษาอังกฤษ เลือก English นะ ถึงจะเป็น en-US ที่เป็นสำนวนและวิธีการเขียนที่ทุกท่านคุ้นหูคุ้นตากันมากกว่า ส่วน English International จะได้ English UK (en-GB) มาครับ

  7. เสร็จแล้วเราก็จะได้ลิงค์ดาวน์โหลดมา เลือก 64-bit 

  8. กด Save (As) เพื่อเก็บไฟล์ได้เลย!

 

ถ้าใช้ Chrome

จะเป็นวิธีคล้ายๆ กันนะ เริ่มจากกด F12 เหมือนกัน แล้วกดไอคอนรูป Tablet ตรงมุมๆ จากนั้นหน้าจอจะเปลี่ยนไปเป็นตัวเล็กลงและแคบลง เลือกในเมนูเป็น iPad ถ้ามองไม่เห็น ปรับ Zoom เป็น 100% ได้ครับ จากนั้นวิธีการตามเดิม


ถ้าใช้ FireFox

กด F12 ตามเคย แต่เมนูอยู่มุมขวา แล้วพอหน้าจอมันหดแล้ว ไปกดเมนูทางซ้าย เลือก iPad เหมือนกัน


ส่งท้าย

หวังว่าข้อมูลในนี้จะเป็นประโยชน์นะครับ ถ้าได้ไฟล์ติดตั้งมาแล้ว สามารถเอาไฟล์นี้ ลงวินโดวส์จากในวินโดวส์ได้เลย และหลังจากติดตั้งเสร็จแล้ว ก็อย่าลืมทำ 5 อย่างนี้ที่ควรจะทำ หลังลงวินโดวส์ใหม่ด้วยนะ

ไว้เจอกันโพสหน้าครับ :D

BLOG

LEVEL51 คือใคร?

เราเป็นบริษัทโน๊ตบุ้คของคนไทย ใช้เครื่องจากโรงงาน CLEVO แบบยี่ห้อดังในต่างประเทศ ที่คุณสามารถเลือกสเปคเองได้เกือบทั้งเครื่อง ถ้าโน๊ตบุ้คและคอมพิวเตอร์ของคุณ คืออุปกรณ์สำคัญในการทำงาน นี่คือเครื่องที่ออกแบบมาสำหรับคุณ

1317
ลูกค้าที่รักเรา
0
เครื่องเกินแสนบาท
49
K
มูลค่าเครื่องโดยเฉลี่ย
0
K
สถิติเครื่องแพงสุด

ลูกค้าหน่วยงานราชการและมหาวิทยาลัย

ลูกค้ากลุ่ม Video Production, 3D Design, Software House

Landscape Design

ลูกค้ากลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมและก่อสร้าง

 

 

 

พิเศษเฉพาะคุณ - รับคูปองส่วนลด 2,000 บาท สำหรับการสั่งซื้อเครื่องกับเรา