BLOG

LEVEL51 Auto Install

โปรแกรมช่วยลง Driver แบบไม่ต้องกด Next เอง
(จริงๆ ก็ใช้ลงโปรแกรมทั่วไปได้ด้วยนะ)

Auto Install เลิกพัฒนาแล้ว กรุณาใช้โปรแกรม SystemX v2 แทนครับ 

ต่อเนื่องกันมากับจิ๊กซอว์ชิ้นต่อไปในการลง Windows ก็คือการติดตั้งไดรเวอร์ครับ

ก่อนหน้านี้เราได้ใช้ MDT ในการติดตั้ง Driver ต่างๆ แล้วเราก็นั่งทำ Image ของ Windows เองด้วย เพื่อให้เวลาที่ติดตั้งเสร็จ จะได้ลง Driver เพิ่มแค่บางตัวที่เปลี่ยนบ่อย คือ Intel Graphics, NVIDIA และ Sound Blaster X-Fi/Sound Blaster Cinema (ซึ่งบางรุ่นใช้ X-Fi บางรุ่นใช้ Cinema) แต่เราพบว่า การทำ Image แบบนี้ เสียเวลามาก และมีบางครั้งที่หลังจากทำเสร็จ แล้ว Capture ออกมาเป็นไฟล์ .wim แล้ว พอนำไปติดตั้งจริงด้วย MDT ทำให้ Windows ที่ติดตั้งไปเกิดปัญหา เราจึงเปลี่ยนมาใช้การติดตั้งแบบใช้แผ่น Windows เพียวๆ ไม่แก้ไขอะไรเลยแทน แล้วจึงใช้ ระบบ Script ของ MDT ติดตั้ง Driver อีกที

ซึ่งเราก็พบว่า ปัญหาแรกเลยคือ การใช้ MDT ทำ Script เพื่อติดตั้งโปรแกรม (Driver) นี่จะค่อนข้างยุ่งยากพอสมควร เพราะว่าต้องคลิกเยอะมากครับ และเวลาที่จะตรวจสอบความถูกต้อง ต้องมาไล่คลิกทีละอันๆ แล้วนั่งมอง ไม่ถูกจริตกับมนุษย์โปรแกรมเมอร์อย่างเราเท่าไหร่ ถ้ามองเห็นเป็น Script จะได้มองรวดเดียว เห็นทุกตัวได้

ปัญหาใหญ่ที่สุดที่เราเจอก็คือ MDT จะรันตัวติดตั้งบนโปรไฟล์ Admin หรือถ้าเรียกให้ถูกก็คือ "System Audit Mode" ที่เป็นโหมดที่ออกแบบมาให้สำหรับติดตั้งโปรแกรม ก่อนที่ผู้ใช้จะเริ่มใช้งานอยู่แล้ว แต่ก็พบว่า ยังมีปัญหาอยู่คือ บางครั้ง หลังจากเราติดตั้งแล้ว ทดสอบแล้วใช้งานได้ดี พอสั่ง Sysprep /oobe เพื่อเข้าโหมด Out of the box experience แล้ว Driver Intel มีปัญหาบ้าง หรือ Driver Synaptics ถูกทับด้วยเวอร์ชั่นของ Windows บ้าง และที่สำคัญที่สุดเลยคือ ลูกค้าเราไม่คุ้นเคยครับ เพราะว่าปกติเวลาที่เราซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ คนขายจะถูกเทรนมาให้เป็นคนกดผ่านหน้าจอ OOBE นี่ให้เลย

จากสองประเด็นที่เกิดขึ้น (แก้ไข Script ยาก, ปัญหาทางเทคนิค และ UX ของ OOBE สำหรับคนไทย) เราเลยตัดสินใจเปลี่ยนวิธีการลง เป็นติดตั้งแบบ Pure ด้วย MDT จากนั้น Sysprep /oobe ก่อน แล้วเขียนโปรแกรมขึ้นมา เพื่อลง Driver เองแบบอัตโนมัติ (อันที่จริง MDT สามารถเปิดขึ้นมาหลังจากติดตั้งเสร็จแล้วก็ได้ แต่ว่าเราคิดว่า โปรแกรมนี้ ถ้าปล่อยให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้เองด้วย น่าจะดีกว่า จึงตัดสินใจเขียนขึ้นมาครับ)

และผลที่ได้ก็คือ Auto Install ตัวนี้ครับ

วิธีีการใช้งาน

อย่างแรกเลย ไปที่ http://bit.ly/lv51-autoinstall แล้วคลิกที่ Launch แนะนำให้ใช้ Microsoft Edge ครับ ถ้า Chrome มันจะเป็นการดาวน์โหลดไฟล์มา แล้วต้องกดเปิดอีกที อาจจะงง

จากนั้นจะมีหน้าจอเตือนเกี่ยวกับว่า คุณกำลังจะลงโปรแกรมจากไหนก็ไม่รู้ นั่นเป็นเพราะว่าเรายังไม่มี Code-Signing Certificate ครับ (มันต้องจ่ายรายปี เดี๋ยวคิดก่อน อิอิ) ก็กด Install ได้เลย

แล้วก็อาจจะมีคำเตือนรอบที่สอง เรื่องการเปิดไฟล์ที่ดาวน์โหลดจาก Internet ที่ไม่มี Code-Signing Certificate ก็ตอบว่า Yes ครับ หรือมันอาจจะเป็นของ Microsoft Smart Screen Filter ครับ กดปุ่ม More Info แล้วกด Run Anyway

และเนื่องจากว่าเราจะต้องทำการติดตั้งโปรแกรม Auto Install เลยต้องทำงานด้วยสิทธิ์ Admin ครับ จะโดนถามอีกรอบ ตอบ Yes

แล้วก็จะได้พบกับหน้าจอของโปรแกรม Auto Install (ซะที)

การใช้งาน เพื่อติดตั้งก็มีด้วยกันสองทางครับ

1) Select Folder คือ ติดตั้งจากไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาไว้แล้ว โดยสามารถดาวน์โหลดไฟล์ Driver ได้จาก http://bit.ly/lv51-driverpack (ขนาด 1.9GB, เมื่อขยายไฟล์ด้วย 7-zip แล้ว ขนาดประมาณ 6GB) สำหรับกรณีที่คุณไม่สามรถกดลงจาก Cloud ได้ เพราะว่าการลงจาก Cloud จะใช้วิธีที่อาจจะถูกบล็อคด้วยผู้ให้บริการอินเตอร์เนต (ISP) หรือหน่วยงาน IT ของคุณได้ครับ

2) LEVEL51 Cloud (Method 1) ตอนแรกมันมีหลาย Method ด้วย แต่เอาออกไปครับ อิอิ วิธีนี้คือ ลง Driver โดยตรงผ่าน Cloud ของ LEVEL51 เลย ไม่ต้องดาวน์โหลดมา ก็เหมือนดาวน์โหลดไปด้วย ลงไปด้วย ว่าอย่างนั้น

หลังจากเลือกวิธีแล้ว Auto Install ก็จะอ่าน Script ในโฟลเดอร์ (repository.json) แล้วแสดงรายการออกมาว่า มี Driver อะไรที่ติดตั้งได้บ้าง หมายเหตุ: ตัว Auto Install ยังไม่ได้มีการตรวจสอบว่าเป็นตัวอัพเดทหรือเปล่าครับ แต่ถ้าเรามีการอัพเดทไดรเวอร์ใหม่ จะมีแจ้งบนเพจให้ครับ

ทำเครื่องหมายถูกหน้าโปรแกรม (Driver) ที่ต้องการติดตั้ง แล้วกดปุ่มลูกศร เพื่อเริ่มการติดตั้งได้เลย มันจะเตือนก่อนว่า เครื่องจะถูก Restart เองนะ ระวังด้วย อย่าทำอย่างอื่นไปพร้อมกัน เดี๋ยวงานจะหาย

เนื่องจากว่าเราไม่ได้แอบไปเปลี่ยนการตั้งค่าอะไรของเครื่องคุณเล่นเลย ดังนั้น มันจะถามอีกรอบ เวลาที่เปิดเครื่องขึ้นมาว่า ต้องการที่จะรัน Auto Install แบบ Admin มั๊ย ก็ต้องคอยเฝ้า ตอบ Yes อีกครั้งครับ

ถ้าไม่ต้องการให้มันถาม ระหว่างที่กำลังลงอยู่ สามารถไปปิด UAC Prompt ได้ โดยการคลิกขวาที่ปุ่ม Start เลือก Control Panel

จากนั้นพิมพ์ว่า uac ในช่อง Search (หลังจากเห็นหน้าต่าง Control Panel แล้ว สามารถพิมพ์ได้เลย โดยไม่ต้องคลิกที่ช่อง) แล้วคลิ๊กที่ "Change User Account Control Settings"

ในหน้าจอนี้ เลื่อนแถบเลื่อนลงมาที่ Never Notify แล้วกดปุ่ม OK ครับ หลังจากติดตั้งเสร็จแล้ว อย่าลืมมาเปลี่ยนกลับด้วยล่ะ!

(วิธีที่เร็วกว่าในการเข้าหน้านี้คือ กดปุ่ม Start แล้วพิมพ์ว่า User Account Control แต่ว่า ถ้าเครื่องที่เพิ่งติดตั้งเสร็จ และ Windows ยังทำการสำรวจเครื่องไม่เสร็จดี จะไม่ได้ผลลัพธ์ออกมา วิธีนี้ การันตีว่า ขึ้นชัวร์ครับ ;)

ใช้ Auto Install ลงโปรแกรมให้ก็ได้นะ!

นอกจากนี้ ถ้าคุณเป็นประเภทเดียวกับผม ที่ต้องลงโปรแกรม Utility ต่างๆ หลังจากลงเครื่องเสร็จอีกหลายตัว ก็สามารถใช้ Auto Install ทำการติดตั้งโปรแกรมพวกนี้ให้คุณเองได้ด้วยนะครับ โดยการสร้าง Folder ขึ้นมา แล้ววางไฟล์ repository.json (ตัวอย่าง) ไว้ข้างใน ไฟล์นี้จะมีลักษณะเหมือน Script ที่สั่งให้ Auto Install ทำงานครับ รูปแบบของมันมีดังนี้ (ในภาพ ใช้ Json Editor Online ครับ ใช้ดีมาก มีบน Chrome Web Store ด้วยนะ)

  • order: ลำดับที่ต้องการจะให้ลง แนะนำให้ตั้งเป็นเลขหลายๆ หลัก เช่น 1000, 20000 เวลาเปลี่ยนลำดับของโปรแกรมที่มันเกี่ยวข้องกัน จะได้เปลี่ยนง่าย อย่าง TortoiseGit ต้องลง Git ก่อน อะไรแบบนี้ ก็จะได้ไม่ไปตีกับคนอื่นด้วยครับถ้ามันมีแบบนี้หลายๆ ชุด
  • name: ชื่อโปรแกรม
  • version: เวอร์ชั่น เอาไว้แสดงผลอย่างเดียว ยังไม่ได้ถูกใช้งานอย่างอื่น
  • executable: ไฟล์ (.exe, .msi) ที่จะให้ Auto Install เรียก
  • argument: Command Line Argument ที่จะให้ Auto Install ส่งไปที่โปรแกรมที่เรียก ถ้าอยากให้มันลงแบบ Auto เงียบๆ ส่วนใหญ่คือ -S ครับ
  • restart: จะให้ Restart เครื่องหลังลงโปรแกรมนี้เสร็จมั๊ย
  • hidewindow: จะซ่อนหน้าต่าง Auto Install ระหว่างลงโปรแกรมนี้มั๊ย (เวลาลง Driver Intel มักทำให้ Auto Install Crash เลยมีตัวเลือกนี้)
  • limit: ระบุว่า โปรแกรมนี้ ใช้กับเครื่อง หรือว่า Hardware ตัวไหนได้บ้าง สามารถดับเบิ้ลคลิกที่แถบเหลืองๆ ในโปรแกรม Auto Install แล้วไปวางใน Notepad จะมีรายการของ Hardware ในเครื่องเราครับ limit มันจะไล่หาตามคำที่คั่นด้วย ; เช่น ถ้าใส่ว่า 6700K;7600K; ก็คือ มันจะเอาคำว่า 6700K กับคำว่า 7600K ไปหาในรายการ Hardware ตรงๆ เลยครับ ถ้าเจอ ตัวเลือกมันก็จะ Enable ขึ้นมาเอง
  • exitcode: (ปัจจุบันยังไม่ได้ใช้งาน) บางโปรแกรมมันให้ exit code ประหลาดออกมา ถึงแม้ว่ามันจะลงผ่านก็ตาม (ปกติจะต้องเป็น 0) ถ้ารู้ ก็มาเปลี่ยนตรงนี้ครับ ไม่อย่างนั้น Auto Install จะคิดว่าลงไม่สำเร็จ


อนาคตอาจจะมีพื้นที่ให้มาใส่ Feed ของโปรแกรมได้ เลยมี updated, createdby ไว้ด้วยครับ

ขอบคุณที่ติดตามอ่านมาจนถึงตรงนี้ หวังว่าโปรแกรมนี้จะเป็นประโยชน์นะครับ ;)

คำถามที่พบบ่อย

ใช้กับยี่ห้ออื่นได้ไหม?

Driver หลายตัวใช้กันไม่ได้ครับ แต่ถ้าใช้ Auto Install ลงโปรแกรมธรรมดา ไม่มีปัญหาครับ

ฟรี? License? Source Code?

ฟรีครับ License MsPL แต่ไม่มี Source Code ครับ โปรแกรมมันก็ไม่ได้พิเศษอะไร ไม่รู้จะให้ดูอะไร อิอิ

ถ้าเกิดว่า ไม่สามรถลงผ่าน Cloud ได้ ทำไง?

สามารถดาวน์โหลดไดรเวอร์ได้จาก http://bit.ly/lv51-driverpack ครับ

หรือถ้าขี้เกียจโหลด อยากโหลดไปลงไป ลองทำตามนี้ครับ http://level51pc.com/blogs/httpdisk (โปรแกรม Auto Install จะใช้ Httpdisk เอง ถ้าเกิดว่าติดตั้งไว้ครับ)

เปิดโปรแกรมไม่ได้ ทำอย่างไร

ลองสอบถามเราเข้ามาครับ อาจจะเพราะกำลังเล่นอะไรอยู่ :P

BLOG

LEVEL51 คือใคร?

เราเป็นบริษัทโน๊ตบุ้คของคนไทย ใช้เครื่องจากโรงงาน CLEVO แบบยี่ห้อดังในต่างประเทศ ที่คุณสามารถเลือกสเปคเองได้เกือบทั้งเครื่อง ถ้าโน๊ตบุ้คและคอมพิวเตอร์ของคุณ คืออุปกรณ์สำคัญในการทำงาน นี่คือเครื่องที่ออกแบบมาสำหรับคุณ

1317
ลูกค้าที่รักเรา
0
เครื่องเกินแสนบาท
49
K
มูลค่าเครื่องโดยเฉลี่ย
0
K
สถิติเครื่องแพงสุด

ลูกค้าหน่วยงานราชการและมหาวิทยาลัย

ลูกค้ากลุ่ม Video Production, 3D Design, Software House

Landscape Design

ลูกค้ากลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมและก่อสร้าง

 

 

 

พิเศษเฉพาะคุณ - รับคูปองส่วนลด 2,000 บาท สำหรับการสั่งซื้อเครื่องกับเรา